*-*

ข่าวสาร

บอก WEB นี้ให้เพื่อน :

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

ปลาสิงโตสีแดงแพร่พันธุ์

ปลาสิงโตสีแดง หรือ Red lion fish เป็นปลามีพิษอยู่ตรงก้านแข็งของครีบ ถ้าโดนต่อยเข้าจะปวดมากๆ แต่ไม่ทำให้ถึงตาย ซึ่งปลาชนิดนี้นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลรายงานว่า แพร่พันธุ์แถบทะเลแคริบเบียนมากจนน่าตกใจ พวกมันกินปลาเล็กๆ หลากหลายพันธุ์จนอาจทำลายระบบนิเวศ และยังอาจทำลายอุตสาหกรรมประมง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

นักวิชาการเชื่อว่า ปลาสิงโตสีแดงเริ่มแพร่พันธุ์ในทะเลแคริบเบียนตั้งแต่พ.ศ.2535 เมื่อเฮอริเคนแอนดรูว์สร้างความเสียหายในรัฐฟลอริดา ทำให้ปลาสิงโตสีแดงในอะควาเรียมเอกชน หลุดรอดลงไปในอ่าวบิส เคย์นของไมอามี่ โดยปลานั้นวางไข่ที่กระแสน้ำในอ่าว ไปจนถึงชายฝั่งทะเลด้านเหนือ ทำให้พวกมันแพร่พันธุ์ตั้งแต่เบอร์มิวดาจนถึงรัฐนอร์ทแคโรไลนา

นายมาร์ก ฮิกซัน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศทางทะเล จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน กล่าวว่า "ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที ปลาสิงโตสีแดงกินลูกปลาถึง 20 กว่าตัว มันเป็นผู้บุกรุกทางทะเลที่ร้ายกาจ และอาจไม่มีทางหยุดยั้งมันได้เลย"

จากการสำรวจพบว่า ปลาสิงโตสีแดงรวมตัวกันมากแถบบาฮามาส ทั้งบริเวณท่าเรือ ชายหาด ปะการังน้ำตื้น ปะการังน้ำลึก โดยเฉพาะตามป่าชายเลน ซึ่งเป็นที่วางไข่และเป็นที่อยู่ของลูกปลา

ส่วนบริเวณนิวโพรวิเดนซ์และหมู่เกาะเบอรี่พบปลาสิงโตสีแดงเพิ่มถึง 10 เท่า ภายในเวลาแค่ 1 ปี ขณะที่หมู่เกาะทางตอนเหนือของทะเลแคริบเบียนเริ่มตระหนักถึงอันตราย จึงขอให้ชาวประมงช่วยจับปลา ไม่อย่างนั้นอาจเกิดหายนะต่ออุตสาหกรรมประมง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ไปว่ายน้ำ ดำน้ำอาจได้รับอันตราย

นายยูเจนิโอ พีเนโร-โซเลอร์ เจ้าหน้าที่สมาคมประมงแคริบเบียน มีความเห็นว่า "การรุกรานของปลาสิงโตสีแดงกระทบต่อปลาที่อยู่ตามปะการังมากที่สุด อาจทำให้ปลาเหล่านั้นถึงกับหมดไปได้"

ส่วนหนทางกำจัดนั้นมีทั้งการทดลองโดยให้ปลาฉลาม ปลาไหลมอเรย์ หรือแม้แต่ทำอาหารให้คนกิน ผู้ที่ชอบเปิบอาหารแปลกๆ เห็นว่ารสชาติของปลาสิงโตอร่อยเหมือนกับปลาฮาลิบัต แต่ก็ยังไม่มีผู้นิยมรับประทาน แม้แต่ปลาฉลามเมื่อเห็นว่าอาหารของมันเป็นปลาสิงโต มันยังว่ายน้ำหนี ปลาไหลมอเรย์ก็ไม่ยอมกิน ส่วนปลาชนิดเดียวที่ยอมกินคือปลากรุ๊ปเปอร์ ซึ่งเป็นปลาที่หายากในบริเวณนี้


ที่มา นสพ.ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวอัพเดต

เว็บบอร์ด

Google

Google

งานราชการ

แจกโค๊ดฟรี ทุกอย่าง ที่นี้

MSN

สถานีวิทยุออนไลน์

อัลบั้มรูปสาวๆน่ารัก

วีดีโอคลิป Video Clip

เพลง นิยาย Retrospect เพราะมากกก

เกมออนไลน์

หมวดต่างๆ