*-*

ข่าวสาร

บอก WEB นี้ให้เพื่อน :

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

รู้จักกับสัตว์รักษาโรค "วาฬหลังค่อม ปลิงทะเล และสาหร่ายสีแดงออสเตรเลีย

วาฬหลังค่อม ปลิงทะเล และสาหร่ายสีแดงออสเตรเลีย เป็นสิ่งมีชีวิตเพียงไม่กี่ชนิดที่ใช้ศึกษาในการแพทย์สมัยใหม่


อย่างวาฬหลังค่อมนั้น มีระบบหัวใจที่น่าศึกษามาก เพราะหัวใจ 1 ดวงสามารถปั๊มเลือดเข้าไปได้ถึง 6 ห้อง เป็นเลือดที่มากกว่าที่หัวใจมนุษย์ปั๊มถึง 4,500 เท่า ทั้งๆ ที่ 1 นาทีหัวใจของวาฬหลังค่อมเต้นแค่ 3 ครั้งเท่านั้น และสามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาเครื่องควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจหรือเพซเมกเกอร์ให้ดีขึ้น
ส่วนปลิงทะเลที่ผิวหนังสามารถเปลี่ยนจากแข็งเป็นอ่อนนุ่มได้ ก็สามารถนำมาปรับใช้กับผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน เพราะเมื่อเครื่องมืออิเล็กโทรดที่ฝังไว้ในศีรษะของผู้ป่วยนานๆ ต่อไปอาจมีเนื้อเยื่อหรือพังผืดมาเกาะบริเวณที่ฝังเครื่องลงไป ทำให้เครื่องมีความแข็งขึ้น การศึกษาปลิงทะเลจึงอาจปรับมาใช้ในการผลิตเครื่องมือที่ทำให้เครื่องอ่อนนุ่ม เหมาะกับอยู่ในสมองที่บอบบางเป็นเวลานานๆ


สำหรับสาหร่ายสีแดงออสเตรเลียนั้น อาจทำให้เราควบคุมโรคหลายโรคได้ จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย พบว่า สาหร่ายสีแดงออสเตรเลียไม่มี "ไบโอฟิล์ม" ซึ่ง "ไบโอฟิล์ม" เป็นแหล่งรวมของแบคทีเรีย ต้นเหตุของโรคในมนุษย์ถึง 70% และถ้าสามารถหาสารประกอบที่ป้องกันการเกิดไบโอฟิล์มในสาหร่ายได้ ก็อาจจะป้องกันโรคได้ เช่น โรคอหิวาตกโรค

นายกุนเธอร์ พอลลี ผู้บริหารองค์กร Zero Emissions Research & Initiatives (ZERI) กล่าวว่า "เราควรจะนำธรรมชาติเข้ามาใช้ในการรักษาโรค เช่น แบคทีเรียนั้นแทนที่เราจะฆ่ามัน ก็ทำให้มันไม่ทำงานเสีย นี่คือการรักษาโรคโดยใช้วิธีใหม่ๆ"
หมุนก่อนโลก นสพ.ข่าวสด

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความ

ข่าวอัพเดต

เว็บบอร์ด

Google

Google

งานราชการ

แจกโค๊ดฟรี ทุกอย่าง ที่นี้

MSN

สถานีวิทยุออนไลน์

อัลบั้มรูปสาวๆน่ารัก

วีดีโอคลิป Video Clip

เพลง นิยาย Retrospect เพราะมากกก

เกมออนไลน์

หมวดต่างๆ