*-*

ข่าวสาร

บอก WEB นี้ให้เพื่อน :

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

ทำความรู้จัก O.S.

ทำความรู้จัก O.S.

O.S. ย่อมาจาก Operating System แปลเป็นไทยได้ว่า ระบบปฏิบัติการ เราถือได้ว่า O.S. เป็นซอร์ฟแวร์ตัวหนึ่ง

คอมพิวเตอร์โดยทั่วไปจะทำงานได้ต้องมีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ Hardware, Software, People Ware ซึ่งหมายถึง 1. มีตัวเครื่องคอมฯ 2.มีโปรแกรม 3. มีคนสั่งการ โดยเฉพาะตัว Software นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำงาน

ซอร์ฟแวร์สามารถแบ่งออกได้ 2 ชนิดดังนี้

1. Operating System : O.S.
หมายถึงโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างคน กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมี O.S. อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น Windows 98, Windows ME, Windows 2000, Windows XP, Linux เป็นต้น


2. Application
หมายถึงโปรแกรมใช้งานต่างๆ เช่น Microsoft Wore, Excel, Anti-Virus เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้อาจจะมี หรือไม่มีก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับความต้องการของผู้ใช้งาน
จากข้อมูลข้างต้น สรุปได้ว่า เครื่องคอมฯ ทุกเครื่องจะต้องมี O.S. ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราใช้กันก็คงหนีไม่พ้น Microsoft Windows แต่จะเป็นเวอร์ชั่นไหนนั้น คงต้องเลือกซื้อกันตามความพอใจ เพราะราคาแต่ละเวอร์ชั่นไหนก็แตกต่างกันออกไปมากพสมควร

คุณทราบหรือไม่ว่า O.S. ที่คุณใช้ เป็นเวอร์ชั่นอะไร ?

โดยทั่วไปเวลาเปิดเครื่องคอมฯ ใหม่ จะอยู่ในขั้นตอนที่เราเรียกว่า "Boot เครื่อง" ถ้าคุณใช้ Windows ก็จะสามารถเห็นได้ในขั้นตอนนี้ว่าคุณใช้เวอร์ชั่นอะไร แต่ถ้าดูไม่ทัน คุณสามารถเข้าไปคลิกที่ My Computer (1 ครั้งเท่านั้น) จากนั้นคลิกขวาเลือก Properties จะ

คงพอตรวจสอบได้แล้วน่ะครับว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นเวอร์ชั่นใด..

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวอัพเดต

เว็บบอร์ด

Google

Google

งานราชการ

แจกโค๊ดฟรี ทุกอย่าง ที่นี้

MSN

สถานีวิทยุออนไลน์

อัลบั้มรูปสาวๆน่ารัก

วีดีโอคลิป Video Clip

เพลง นิยาย Retrospect เพราะมากกก

เกมออนไลน์

หมวดต่างๆ